Đề thi vòng 1 English Champion 2015 dễ hay khó?
Cập nhật : 11:15 | 12/03/2015

Đề 2015: Nhiều thang bậc trình độ
Sau 45 phút cố gắng làm bài, em Phương (HS lớp 4) thi tại điểm trường THCS Trung Hòa đã vội ra báo tin vui với mẹ. Em bảo đề thi đối với em không quá khó có thể yên tâm được phần nào.
Lễ khai mạc English Champion 2015 - khu vực miền Nam
Sau cuộc thi, rất nhiều phụ huynh và các em học sinh bàn tán xôn xao. Có em nói rằng đề thi rất dễ, em làm được hết. Nhìn chung các em khối tiểu học đã rất hài lòng với bài thi của mình.

Tâm lý thoải mái trước khi bước vào vòng 1 English Champion 2015
Thầy Doãn Minh Mão, Giám đốc Đào tạo - Học viện Anh ngữ EQuest, thành viên Ban soạn thảo đề thi khẳng định: “Trong kiểm tra đánh giá, việc một số học sinh thấy đề dễ là chuyện hết sức bình thường. Nhất là nếu các học sinh đăng ký thi thuộc một nhóm khá thì việc thấy đề dễ là đương nhiên”.

Tự tin trước "giờ G"
Thầy Mão phân thích thêm, để nhận định xem đề thi khó hay dễ, ngoài xem xét kết quả từ các phương pháp thống kê đánh giá độ khó câu hỏi, thì có thể dùng cơ sở về chuẩn trình độ đầu ra về tiếng Anh (trong trường hợp này là cho học sinh tiểu học). Bằng chứng nào để cho rằng câu này là khó, câu kia là dễ? Chỉ cần chiếu theo chuẩn, nó đòi hỏi trình độ cao hơn là khó, thấp hơn là dễ. Còn nếu cứ khẳng định câu này đòi hỏi học sinh phải học thế này phải học thế kia thì không có ý nghĩa.

Tập trung làm bài
Cụ thể, trong trường hợp đề thi Vòng 1 - English Champion 2015, đề thi khối 4, 5 đúng là có nhiều câu độ khó chỉ đòi hỏi học sinh trình độ A1 (Chuẩn đầu ra tiếng Anh tiểu học hiện tại được đề xuất, đã áp dụng tại TP. HCM) có thể làm được do các con đều đã được học tại trường. Nhưng ngược lại, các câu hỏi nhằm phân loại học sinh giỏi, xuất sắc đòi hỏi trình độ cao hơn rất nhiều.
Ví dụ, trong đề thi lớp 4, trích:
(1) Thank you for helping me with my English homework yesterday after school. (2) As you know, English is not my first language, so I'm having a hard time following the class. (3) You gave me such good tips on how to write my book report.
Câu hỏi 22: Why does Joanne write to Margaret?
Nếu phân tích phần bài đọc có thể thấy:
- (1) my English homework là một cụm danh từ phức.
- Câu (2) là một câu phức - ghép.
- Câu (3) là một câu phức.
Câu hỏi Why does Joanne write to Margaret? kiểm tra khả năng hiểu một ý chính của bài. Mặc dù không quá phức tạp, nhưng có nhiều đặc trưng đòi hỏi trình độ đến B1 theo Khung tham chiếu Châu Âu:
Can understand the main points of clear standard input on familiar matters regularly encountered in work, school, leisure, etc. (Trích Hội đồng Châu âu, 2001.)
Tức là đòi hỏi trình độ cao hơn nhiều chuẩn A1:
Can understand and use familiar everyday expressions and very basic phrases aimed at the satisfaction of needs of a concrete type. (Trích Hội đồng Châu âu, 2001.)
Thầy Mão nhắc lại, hiện tại Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có chuẩn yêu cầu chung học sinh tiểu học hay THCS trên cả nước phải đạt năng lực nào. Nếu lấy chuẩn của địa phương như Sở GD&ĐT TPHCM thì không khó chứng minh, như trong ví dụ trên. Theo công văn 384 ngày 17/2/2014 của Sở GD&ĐT TPHCM thì chuẩn đầu ra cho học sinh tiểu học theo chương trình đề án 2020 là trình độ A1, tức là bậc thấp nhất trong thang 6 bậc của Khung tham chiếu châu Âu. Đề thi khối 4 có những câu dễ, nhưng cũng có những bài khó, nằm trên nhiều trình độ theo chuẩn này như đã chỉ ra ở trên.
Huyền Trang
No comments:
Post a Comment